Monday, May 23, 2011

Trung tâm Điều dưỡng và Cai nghiện ma túy Thanh Đa: Nơi mở lối hoà nhập cho người… lỡ bước Cập nhật lúc: 14:03 23/05/2011



(Thanh tra) - Việc cai nghiện ở đâu, như thế nào? Hiệu quả ra sao? Là một câu hỏi luôn được đặt ra cho người nghiện, gia đình và xã hội.

Ở nước ta hiện nay có ba hình thức cai nghiện là tại trung tâm, tại nhà và tại cộng đồng. Dựa vào những quy định chung về pháp luật, y tế mỗi trung tâm cũng xây dựng những mô hình riêng tạo nên sự đa dạng cho việc lựa chọn của người nghiện và gia đình. Trung tâm Điều dưỡng và Cai nghiện ma túy Thanh Đa là một trong những cơ sở đã tìm được cho mình một mô hình phù hợp và đang phấn đấu đề hoàn thiện nó.

Thành lập năm 1999 bởi cựu chiến binh, bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy, hơn 10 năm hoạt động Trung tâm đã cố gắng trở thành nơi đáng tin cậy và yên tâm cho người cai nghiện cũng như gia đình.

Qua kinh nghiệm nhiều năm tiếp xúc với tội phạm ma túy cũng như con nghiện, bác sĩ Khánh Duy nhận thấy: “Không một loại thuốc nào, không một liệu pháp châm cứu nào có thể chữa nghiện ma túy hoàn toàn”. Vì một người nghiện không chỉ thèm ma túy đơn thuần mà còn có sự rối loạn, xuống cấp hành vi nhân cách, mâu thuẫn nội tâm, mâu thuẫn với gia đình, xã hội và sự tổn thương não bộ, bệnh tâm thần. Do đó, việc cai nghiện không chỉ là cắt cơn nghiện mà cắt cơn chỉ là bước đầu trong một quá trình phức tạp đòi hỏi nhiều thời gian, đồng thời phải kết hợp với các liệu pháp tâm lý, tư vấn…

Từ nhận định ban đầu đó, Trung tâm đã đưa ra những phương pháp giải quyết từng vấn đề trong việc cai nghiện. Trước hết là cho người nghiện dùng thuốc Naltrexone để ngăn cảm giác thèm nhớ ma túy. Kế đến là sử dụng biện pháp tư vấn và các liệu pháp giáo dục, tâm lý xã hội để giải quyết việc xuống cấp rối loạn nhận thức - hành vi - nhân cách cũng như giải quyết những phức tạp, mâu thuẫn nội tâm của người cai nghiện. Cuối cùng để phục hồi những thương tổn não bộ và điều trị bệnh tâm thần, Trung tâm thực hiện cách ly môi trường đối với người nghiện một thời gian phù hợp.

Người nghiện được cho uống Naltrexone tối thiểu một năm kết hợp với khám chuyên khoa tâm thần. Bên cạnh việc xây dựng một quy trình cai nghiện khoa học, cơ sở vật chất của Trung tâm cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả cai nghiện. Trung tâm được xây dựng rộng rãi thoáng mát, trang thiết bị tiện nghi phục vụ cho việc cai nghiện và cũng mang lại cảm giác thoải mái cho học viên đồng thời vẫn đảm bảo tính chặt chẽ, kỷ cương. Cùng với cơ sở hạ tầng tốt thì thái độ làm việc nghiêm túc, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên, bác sĩ… ở đây cũng là một phần chính yếu trong việc giúp cho người nghiện có đủ hiểu biết, quyết tâm và cơ sở để cai nghiện hiệu quả và chống tái nghiện thành công. Tất cả đều nhằm hướng tới 8 tiêu chí hoạt động của Trung tâm từ trước đến nay: Sạch đẹp như bệnh viện, chuẩn mực như trường học, sôi nổi như đoàn thể, thân ái như gia đình, bình yên như nơi nghỉ dưỡng, năng động như xí nghiệp, chặt chẽ như công an, kỷ luật như quân đội.

Hiện nay, việc mở rộng một cách hợp lý, khoa học mô hình cai nghiện ngoại trú đã giúp giảm tải bớt những áp lực do số lượng người nghiện ma túy ngày càng tăng. Qua đó, Trung tâm cũng đã tạo thêm một hình thức cai nghiện mới có hiệu quả, thuận tiện cho cả người nghiện cũng như gia đình .

Từ những đóng góp và thành công đạt được trong việc cai nghiện ma túy và giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy và Cty TNHH Điều dưỡng và Cai nghiện ma túy Thanh Đa đã nhận được nhiều khen thưởng của lãnh đạo các cấp. Tiêu biểu trong đó là Cúp vàng “Vì sức khỏe người Việt” của Bộ Y tế, Cúp vàng và Danh hiệu “Doanh nghiệp Vì cộng đồng”, “Doanh nhân Vì cộng đồng” do Bộ Công thương trao tặng. Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp cùng các tổ chức Hiệp hội có uy tín cao trong nước trao tặng Cúp vàng danh hiệu “Thương hiệu - Nhãn hiệu” và “Doanh nhân tâm - tài”.
Lê Bình - Phương Ngọc