Monday, July 18, 2011

Đánh bại Mỹ, nữ Nhật Bản lần đầu vô địch thế giới

Day la nhung hinh anh duoc ghi lai tu nhung giay phut huy hoang cua doi tuyen Nhat ban tai Women's World cup 2011.
Phai noi rang do la mot Chien thang Phi thuong! cua cac co gai tu xu Hoa Anh Dao.

Sau 120 phút thi đấu, hai đội hòa nhau với tỷ số 2-2. Mỹ là đội vượt lên dẫn trước với bàn mở tỷ số ở phút 68 của Alex Morgan, trước khi Miyama san bằng tỷ số cho Nhật Bản hơn 10 phút sau đó.
Nhật Bản lần đầu tiên trong lịch sử đăng quang tại World Cup
Trong thời gian đá hiệp phụ, Mỹ tiếp tục lấn lướt và Wambach lại tạo thế dẫn bàn cho cường quốc bóng đá nữ này ở phút 104. Tưởng như Mỹ sẽ bảo toàn cách biệt để lên ngôi vô địch thì khi hiệp phụ thứ hai chỉ còn 3 phút nữa là kết thúc, Sawa kịp gỡ hòa cho Nhật Bản với cú dứt điểm rất nhanh sau quả phạt góc bên cánh trái.
Bước vào loạt sút luân lưu, với bản lĩnh vững vàng và tâm lý thoải mái, các cô gái châu Á đã vượt qua Mỹ 3-1, trong đó có công lớn của thủ thành Kaihori khi cô xuất sắc cản phá hai cú sút của Heath và Box.
Đây thực sự là chiến tích kỳ vĩ của Nhật Bản, đội không được đánh giá cao trước giải nhưng đã lần lượt vượt qua các đối thủ rất mạnh như ĐKVĐ và là chủ nhà Đức ở tứ kết, Thụy Điển ở bán kết và cuối cùng là ứng cử viên Mỹ ở chung kết.
Được đánh giá cao hơn hẳn, các cô gái Mỹ nhập cuộc đầy chủ động và nhanh chóng gây sức ép lên phần sân Nhật Bản. Ngay phút 2, Cheney dũng mãnh vượt qua Iwasimizu rồi tung cú sút quyết đoán ở góc khá hẹp, buộc thủ môn Kaihori phải vất vả cản phá.
Nhật Bản (áo xanh) đã thể hiện tinh thần chiến đấu kiên cường trong suốt 120 phút bị ép sân
Với dàn cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, Mỹ hầu như kiểm soát hoàn toàn thế trận trong hiệp một, trong khi Nhật Bản chọn chiến thuật phòng ngự phản công. Liên tiếp các tình huống hãm thành được Mỹ tạo ra trước cầu môn Nhật Bản nhưng các chân sút Mỹ đều thiếu chính xác ở những pha dứt điểm.
Đáng kể trong số đó là pha bỏ lỡ của Rapinoe khi cô dứt điểm chệch mục tiêu ở cự ly chưa đến 10m sau đường trả ngược “dọn cỗ” của Cheney. May mắn cũng không đứng về phía Mỹ khi phút 29, Wambach đột phá dũng mãnh ở trung lộ rồi tung cú sút rất căng, thủ môn Kaihori đã bị đánh bại nhưng bóng lại tìm tới đúng xà ngang khung thành Nhật Bản.
Sau giờ nghỉ, Mỹ tiếp tục chiếm thế chủ động và có thêm sự tăng cường của Alex Morgan. Cầu thủ mới vào sân này chút nữa đã đặt dấu ấn của mình khi băng vào đệm bóng cận thành sau cú căng ngang của O'Reilly. Tiếc là khung gỗ một lần nữa đứng về phía Nhật Bản khi từ chối nỗ lực của Morgan.
Nhưng rồi ưu thế của Mỹ cuối cùng cũng được đền đáp bằng bàn mở tỷ số ở phút 70. Chính Morgan là người phá vỡ thế bế tắc khi cô băng xuống đón đường chuyền dài của Rapinoe rồi tung cú sút chéo góc từ ngoài vòng cấm, đánh bại thủ thành Kaihori.
Vẻ mặt thất vọng của các cô gái Mỹ sau trận chung kết
Dù vậy, niềm vui của Mỹ chỉ kéo dài chừng 10 phút khi Miyama chớp thời cơ san bằng tỷ số 1-1 cho Nhật Bản. Xuất phát từ đường chuyền hỏng của Rampone ngay phần sân nhà, Nhật Bản tấn công bên cánh trái và bóng được đưa vào trung lộ. Các hậu vệ Mỹ phá bóng không dứt khoát tạo điều kiện cho Miyama dứt điểm cận thành dễ dàng.
Không có bàn thắng nào được ghi cho tới khi thời gian thi đấu chính thức kết thúc và hai đội phải đá thêm hiệp phụ. Mỹ một lần nữa vượt lên dẫn trước khi Wambach đánh đầu tung lưới Nhật Bản ở cự ly gần sau đường tạt bóng chính xác tới từng milimet của Morgan ở phút 104.
Tưởng như cách biệt sẽ được các cô gái Mỹ bảo toàn cho tới hết hiệp phụ thứ hai thì đúng phút 117, Nhật Bản lần thứ hai gỡ hòa. Từ quả phạt góc bên cánh trái, thủ quân Sawa dứt điểm rất nhanh và kỹ thuật, bóng khẽ chạm một hậu vệ Mỹ đi vào lưới trước sự bất lực của thủ môn Solo.
Trong loạt sút luân lưu, trong khi Nhật Bản chỉ sút hỏng một quả thì Mỹ không thành công ở cả ba lượt sút đầu tiên và đành nhìn đại diện châu Á đăng quang ngôi vô địch.
Đội hình thi đấu:
Nhật Bản: Kaihori - Kinga, Iwashimizu, Kumagai, Sakaguchi, Ando (Nagasato 70’), Miyama, Sawa, Ohno (Maruyama 70’) (Iwabuchi 119’), Sameshima.
Mỹ: Solo - Rampone, Lepeilbet, Boxx, O'Reilly, Lloyd, Krieger, Cheney (Morgan 46’), Rapinoe (Heath 114’), Buehler, Wambach.