Tuesday, April 26, 2011

NSƯT THANH ĐIỀN - THANH KIM HUỆ Luôn hết mình vì nghệ thuật!


(Thanh tra) - Hiện nay sân khấu Cải lương rất đìu hiu, số lượng các vở diễn mỗi ngày một thưa dần và lượng khán giả cũng giảm đi nhiều. Dường như thành phố thiếu “Thánh đường” để nghệ sĩ thỏa lòng sáng tạo. Trước thực tế đó, nghệ sĩ đã làm gì để tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình? Là một trong những thế hệ vàng của Cải lương Việt Nam, NSƯT Thanh Điền, Thanh Kim Huệ trò chuyện xung quanh vấn đề này.
Trước tình hình thực trạng Cải lương hiện nay, anh chị có nghĩ là Cải lương Việt Nam đang bị khán giả quay lưng không?

Theo chúng tôi, Cải lương không chết và khán giả cũng không hẳn quay lưng. Nhưng vì Cải lương đang gặp một số khó khăn nhất thời, chúng tôi tin rằng Cải lương sẽ thoát khỏi khó khăn và phát triển trở lại trong thời gian tới.

Hiện tại các vở diễn đã ít đi, anh chị có thể cho biết công việc hiện tại của mình và kế hoạch trong tương lai.

NSƯT Thanh Điền: Ngoài việc đi diễn chung với vợ, tôi đang tham gia đóng một số phim truyền hình, cũng may là được khán giả yêu thích. Rất nhiều khán giả giả biết tôi qua những bộ phim: Nhịp đập trái tim, Cái bóng bên chồng, Một ngày không có em, Ra giêng ai cưới em, Ngõ vắng, Vua sân cỏ… Trước đây, phim Việt Nam ít được khán giả yêu thích, nhưng hiện nay đã được nhiều người chấp nhận. Theo tôi, để có một bộ phim chất lượng và phù hợp, nhà sản xuất và khán giả đòi hỏi người làm nghệ thuật phải cố gắng hoàn chỉnh mọi yếu tố. Nên ở những đoạn diễn “căng”, người diễn viên có kinh nghiệm thường giúp đỡ diễn viên trẻ nhằm phục vụ lợi ích cho bộ phim, giúp bộ phim được trọn vẹn.

Hướng sắp tới của tôi và vợ (NSƯT Thanh Kim Huệ) là hoàn thành một kịch bản phim 30 tập về sinh hoạt, đời sống, suy nghĩ, những cái hay, cái không hay của nghệ sĩ Cải lương. Kịch bản xuất phát từ thực tế, mang tính lãng mạn nhưng đậm chất nhân bản qua việc tìm ra một hướng giải quyết hợp lý cho nhân vật.

NSƯT Thanh Kim Huệ: Hiện tại thì tôi đi hát thường xuyên, theo tôi nghĩ dù sân khấu là các sân bãi, nhưng nghệ sĩ được tiếp cận thường xuyên với khán giả mến thương. Qua đó giúp nghệ sĩ rèn luyện tay nghề ca diễn. Khán giả thì được thỏa mãn nhu cầu của mình khi gặp được thần tượng. Sắp tới bên cạnh việc đi diễn của mình tôi sẽ tham gia viết kịch bản phim với mong muốn cùng chồng có thể làm ra được nhiều bộ phim chất lượng để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khán giả.

Là nghệ sĩ thành danh thì anh chị cũng đã trải qua rất nhiều thăng trầm của cuộc sống nên khó tránh khỏi những tin đồn không hay. Anh chị có suy nghĩ gì?

Người nghệ sĩ như con cá, khán giả như dòng sông, có nước thì cá mới có thể tự do bơi lội. Điều chúng tôi muốn nói là có khán giả thì mới có điều kiện để nghệ sĩ thể hiện khả năng của mình. Một người nghệ sĩ sống với tin đồn cũng giống như người dân sống với lũ. Điều quan trọng là mình ngay thẳng, không làm gì trái lương tâm, đạo đức, thì không gì phải lo nghĩ. Qua đây nghệ sĩ chúng tôi cũng mong người hâm mộ đừng quá tin vào những tin đồn mà hãy nhìn vào sự thật, điều đó giúp cho người nghệ sĩ vượt qua được những khó khăn để có thể tiếp tục phát triển nghề nghiệp của mình.

Là một trong những nghệ sĩ thuộc thế hệ vàng của sân khấu Cải lương, anh chị có lời khuyên, chia sẻ nào cho thế hệ nghệ sĩ trẻ hiện nay?

Chúng tôi luôn hy vọng thế hệ nghệ sĩ trẻ hiện nay và sau này luôn kế thừa và phát huy truyền thống mà thế hệ trước để lại, để giúp Cải lương ngày càng phát triển và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu cho mọi người. Bên cạnh đó phải tôn sư trọng đạo, kính trên nhường dưới, chính điều đó sẽ giúp nghệ sĩ học thêm được nhiều kinh nghiệm để thành công trên đường nghệ thuật

Xin cảm ơn anh chị!
Lê Bình-Phương Ngọc thực hiện