Monday, September 13, 2010

Loại ma túy lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam Thứ ba, 14/09/2010 06:16


(CATP) Cục CSĐT tội phạm ma túy đang điều tra, khám phá một đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia với hơn 30 đối tượng tham gia, vận chuyển trót lọt số lượng lớn ma túy tổng hợp qua đường không và bỏ mối cho các vũ trường, quán bar, trong đó có nhiều loại ma túy lần đầu tiên xuất hiện ở nước ta.
Ban đêm, sân bay quốc tế Nội Bài tĩnh lặng hơn nhiều so với sự nhộn nhịp khẩn trương của các chuyến bay ban ngày. Chuyến bay đêm TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội vừa đáp xuống sân bay Nội Bài, hành khách bắt đầu lấy hành lý gửi. Lẫn trong đám hành khách đó, Phạm Quang Hưng, SN 1975 ở Hàng Chiếu (Hà Nội) đang ung dung vận chuyển hành lý ra khỏi sân bay thì các trinh sát yêu cầu kiểm tra. Lúc đó là 0 giờ 15 phút ngày 21-4-2010. Khi các trinh sát sờ đến thùng măng cụt thì mặt Hưng biến sắc. Hóa ra trong thùng măng cụt có sáu bọc nhỏ màu vàng đựng ma túy tổng hợp. Trước những tang vật không thể chối cãi, Hưng khai nhận vận chuyển thuê ma túy cho Đoàn Thị Thúy Hồng trú tại Phúc Xá, Ba Đình (Hà Nội). Từ khi chồng mắc nghiện, thấy mặt hàng ma túy lãi cao, Hồng nảy lòng tham thiết lập đường dây ma túy xuyên quốc gia. Mặt hàng chủ đạo của Hồng là các loại ma túy đá, hàng ke (ketamine) và thuốc lắc.

Hưng quen Hồng ở sàn nhảy, khi đang làm bảo vệ vũ trường. Thấy Hưng cũng thuộc dạng “hảo hán” có tới bốn tiền án, lại lì lợm và va chạm với thuốc lắc nhiều, Hồng đặt vấn đề thuê Hưng vận chuyển ma túy. Theo thỏa thuận, Hưng vận chuyển ma túy cho Hồng bằng đường không giữa hai chiều Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, tiền công tùy thuộc số lượng ma túy. Mỗi tháng Hưng ra Bắc vào Nam ngược xuôi như con thoi chở hàng khi Hồng yêu cầu. Hàng Ke được mua ở biên giới Việt - Trung, sau đó thu gom tại Hà Nội vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ; hàng “đá” từ Camphuchia thẩm lậu qua biên giới vận chuyển ngược ra Hà Nội. Riêng thuốc lắc, nếu ở Trung Quốc và Campuchia xuất hiện loại mới, Hồng sẽ căn cứ tình hình thị trường để mua. Mua hàng tận gốc, giá rẻ; giao hàng tận nơi cho các đại lý nên Hồng hốt rất cao. Mỗi chuyến ketamine mang vào TP. Hồ Chí Minh bán lãi ngót chục triệu đồng, hàng “đá” mua từ biên giới Campuchia khoảng 800 triệu đồng/kg, vận chuyển ra Hà Nội bán lại cho các đại lý thu lời vài trăm triệu đồng, nếu chịu khó bỏ mối ở các sàn nhảy, vũ trường lãi ròng gần một tỷ đồng; thuốc lắc mua giá gốc chỉ 80 nghìn đồng/viên, bán lẻ lên tới 200 nghìn đồng/viên. Để vận chuyển “hàng” trót lọt, Hưng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi qua mặt lực lượng kiểm soát ở sân bay. Hắn bọc “hàng” theo một hình khối tròn bằng nilon màu vàng rồi để lẫn trong thùng cácton đựng hoa quả vận chuyển bằng máy bay. Thậm chí, Hưng giấu hàng trong đáy valy và có lần còn để một ít ma túy trong túi quần đi qua các cửa kiểm tra ở sân bay vẫn trót lọt.

Mở rộng điều tra, Ban chuyên án tiếp tục khởi tố 17 đối tượng, trong đó bắt giam 15 đối tượng là đại lý phân phối thuốc lắc lớn và chân rết bỏ mối trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Toàn bộ tang vật vụ án bị thu giữ gồm 700g ma túy đá, 50g ketamin, 3.000 viên thuốc lắc Ectasy, một bánh cần sa khô trọng lượng 90g, hai lọ ma túy dạng nước biển có chứa ketamin và hàng chục loại ma túy dạng bột và nhiều dụng cụ sử dụng ma túy tổng hợp. Đáng chú ý, trong số tang vật thu giữ có loại ma túy mới chứa chất TFMPP, lần đầu tiên bị phát hiện ở Việt Nam. TFMPP là chất hóa học có tác dụng kích thích thần kinh trung ương và gây ảo giác tương tự chất ma túy MDMA (thuốc lắc) và LSD. Hiện nay, một số nước đã đưa chất này vào danh mục chất ma túy cần quản lý nhưng ở nước ta, chất này chưa nằm trong danh mục chất ma túy cần quản lý. Để hấp dẫn dân chơi, dễ tiêu thụ hàng, các đầu nậu thường chọn buôn những loại độ phê cao, dạng viên nén hoặc viên con nhộng, có nhiều hình dập nổi bắt mắt như cá ngựa, cây xăng, con gà trống, trái tim.

Một đầu mối đánh “hàng” của Hồng tại Hà Nội là Nguyễn Thị Ngọc Điệp, SN 1976 ở Trịnh Hoài Đức (Hà Nội), biệt hiệu Điệp “chăn chip”. Mỗi lần đến nhà Hồng lấy “hàng”, Điệp thản nhiên cho ma túy trong túi xách, để trong cốp xe máy. Điệp cũng nổi tiếng là dân lắc sành điệu ở thủ đô, thường xuyên lang thang vũ trường, quán bar. Trong những lần đi lắc, Điệp đã làm quen một số sinh viên trường Đại học Thể dục thể thao như Nguyễn Thanh Sơn, Đặng Lê Tráng và Nguyễn Anh Thắng. Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, Điệp đã bắt quen và cặp bồ với Nguyễn Thanh Sơn, kém Điệp 11 tuổi. Là gái có hai đời chồng, dày dạn kinh nghiệm tình trường nên Sơn mê Điệp như điếu đổ. Hai đời chồng trước của Điệp đều đang bóc lịch trong tù vì ma túy, nên khi buôn ma túy tổng hợp, Điệp rất cảnh giác. Bằng chiêu bài tung tiền cho ăn chơi, lắc, hứa sẽ trả công xứng đáng, Điệp đã lôi kéo nhiều dân chơi, trong đó có những sinh viên dại dột bỏ mối thuê ma túy cho thị. Lắc ở vũ trường chưa đủ, Điệp còn thuê nhà, sắm cả dàn âm thanh, tụ tập cả bọn về nhà “dạt vòm”, sống bầy đàn. Điệp còn dụ dỗ cả người thân trong gia đình tham gia đường dây, trong đó bà mẹ chồng chuyên cất giấu hàng cho thị. Tối, Điệp đặt bàn cố định tại vũ trường để lắc, để phê và tiếp thị, giao dịch khi có “hàng” mới. Khi có khách ăn hàng, Điệp sai đám đệ tử đi lấy hàng giao. Chính vì thủ đoạn cáo già này mà Điệp đã tiêu thụ được số lượng lớn hàng ke, ma túy đá và thuốc lắc.

Cơ quan điều tra đang tích cực điều tra mở rộng, bóc gỡ triệt để đường dây ma túy này.