Sunday, August 15, 2010

Công Lý Ở Đâu?


Muốn có tiền để phụ giúp gia đình và lo cho tương lai của mình không ít người phải rời xa quê hương để lên Thành Phố với hy vọng có thể làm ra thật nhiều tiền để lo cho cuộc sống của gia đình, họ phải làm việc vất vả bằng mồ hôi của mình để đánh đổi đồng tiền. Cuộc sống của họ sẽ ra sao khi Doanh nghiệp đối sử không công bằng với họ.
Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Duy Thình (Nấu bếp của nhà hàng), đại diện cho một số nhân viên cùng cảnh ngộ trong nhà hàng Migarden bức xúc cho biết: Gia đình gặp nhiều khó khăn, cha mẹ phải làm việc vất vả quanh năm cũng không đủ tiền để nuôi sống gia đình, tôi phải khăn gói lên Sài Gòn đi làm để giúp đỡ cha mẹ, lên được vài năm và tôi đã học được nghề bếp. Tôi xin vào nhà hàng Migarden- Lê Lợi- Phường 3- Gò Vấp để làm bếp, cứ ngỡ cuộc sống đã ổn định ai ngờ khó khăn lại ập đến.


Vào ngày 15/ 03/ 2010 tôi có ký hợp đồng nhân viên nấu bếp với bà Võ Thị Hà (Giám đốc nhà hàng Migarden) với những thỏa thuận về tiền lương bên phía nhà hàng sẽ thanh toán lương 1 tháng 2 lần vào ngày 15 và 30 hàng tháng nhưng tháng 6/ 2010 tôi và các nhân viên làm bếp không nhận được tiền thanh toán lương, bà Hà đã nhiều lần hẹn để thanh toán. Nhưng cuối cùng đến ngày hôm nay tôi vẫn chưa nhận được tiền lương tháng 6/ 2010 còn lại là 24.200.000 VNĐ. Cụ thể là ngày 28/ 06/ 2010 bà Võ Thị Hà đã viết giấy cam kết sẽ trả lương cho tôi vào ngày 30/ 06/ 2010 có sự làm chứng của chị Tú Trân (Quản lý nhà hàng).
Hai bên đã được UBND phường 3- quận Gò Vấp hòa giải nhưng anh Lê Duy Thình, Đoàn Quốc Tuấn, ông Trương Minh Hải, ông Nguyễn Hữu Hiền, ông Mạch Ngọc Quý vẫn chưa được thỏa thuận. Nhiều nhân viên đến giờ vẫn chưa nhân được lương thì hỏi họ lấy đâu ra tiền để chi trải cuộc sống hằng ngày và còn lo cho gia đình ở quê đang mòn mỏi tiên con gởi về.
Đất nước ta đang trong thời kì hội nhập, cuộc sống của người dân có phát triển thì Đất Nước mới phát triển, mong các cơ quan chức năng giúp đỡ để lấy lại sự công bằng cho người lao động để họ có cuộc sống bình thường như bao người khác.
(Tin, ảnh): L.Bình