Monday, May 24, 2010

Thanh Kim Huệ - Hết mình vì nghệ thuật




Thành danh với giọng ca trong trẻo với những luyến láy rất riêng, trên sân khấu cải lương, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ vẫn giữ được sức hút của mình. Bên cạnh việc ca hát, còn một "thú vui" mà chị rất thích và theo đuổi suốt nhiều năm qua: sáng tác.

Bén duyên cùng điện ảnh

Trong khi NSƯT Thanh Điền liên lục góp mặt trong rất nhiều bộ phim truyền hình dài tập Nhịp đập trái tim, Cái bóng bên chồng và hiện tại là Gọi giấc mơ về thì Thanh Kim Huệ dành hết thời gian cho công việc sáng tác, đặc biệt là kịch bản phim - một lĩnh vực mà chị mới thử sức.
Được biết, chị đã hoàn thành xong kịch bản phim Chuyện ông Bù dài 60 tập, đạo diễn Quách Hồ Ninh, hãng phim Lasta sản xuất sẽ bấm máy trong thời gian tới. Theo chị bật mí thì mỗi tập phim có độ dài 10 phút, chỉ diễn bằng hành động, không có lời.

Chị cũng đang bắt tay vào viết 30 tập phim Bên đường danh vọng tôn vinh những nghệ sĩ cải lương một thời vang bóng mà hiện tại không còn đứng trên sân khấu nữa cũng như phản ánh chân thật đời sống khó khăn của các nghệ sĩ về chiều.

Thêm một lần "Đốt lửa" cho cải lương

Chương trình Giai điệu quê hương do Công ty Lasta và HTV hợp tác thực hiện sẽ chính thức ra mắt khán giả trong tháng 9 này. Thanh Kim Huệ là soạn giả chính, còn chồng chị - NSƯT Thanh Điền được mời làm tổng đạo diễn dàn dựng chương trình.

Thanh Kim Huệ cho biết: "Chương trình đầu tiên sẽ chính thức diễn ra tại Cần Thơ vào ngày 13/9. Đây là chương lễ hội ca cổ và dân ca được tổ chức theo phong cách hiện đại diễn ra mỗi tháng một lần được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9.

Phần một là lễ hội, khán giả có thể tham quan nhiều gian hàng để mua các sản phẩm được trưng bày đẹp mắt và hấp dẫn cũng như tham gia vào các trò chơi dân gian được thiết kế riêng cho lễ hội và khu vực ẩm thực tập trung nhiều món ăn, nước uống nổi tiếng của địa phương.

Phần hai là chương trình ca cổ và dân ca tổng hợp gắn liền với thời sự nóng bỏng trong cuộc sống với sự góp mặt của các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên hài nổi tiếng của toàn quốc. Mỗi tháng, chương trình sẽ được thực hiện tại một tỉnh khác nhau trên khắp cả nước. Mỗi chương trình trong mỗi tháng là một chủ đề. MC sẽ do diễn viên điện ảnh Trí Quang, Như Phúc, Cao Minh Đạt, Thanh Thuý đảm nhận.

Vì là chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng, phát sóng trực tiếp nên lực lượng diễn viên tham gia rất đông. Hiện tại, chúng tôi đã mời hơn 200 nghệ sĩ cải lương, chèo, diễn viên hài, diễn viên điện ảnh, ca sĩ của hai miền Nam Bắc, đó là chưa kể đến các diễn viên tại các địa phương mà chương trình sẽ diễn ra..."".

Có thể nói, đây là một chương trình mà cả hai vợ chồng nghệ sĩ Thanh Kim Huệ rất tâm đắc và dốc hết tâm sức viết kịch bản, dàn dựng trong nhiều năm qua. Điều mong mỏi lớn nhất của anh chị thông qua chương trình này là đưa nghệ thuật truyền thông đến gần với giới trẻ hơn nữa.

thanhkimhue-thanhdien-ht.jpg
Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Điền - Thanh Kim Huệ

Một mái ấm bình yên

Vốn là một người có học thức nên trong cách cư xử với chồng và con trai - nhiếp ảnh gia Đăng Quang, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ rất mềm mỏng và tâm lý.

Chị cho biết: "Anh là một nghệ sĩ nổi tiếng, có tài, nhiều người phụ nữ theo đuổi dù đã biết anh có gia đình. Nói không ghen thì thành ra không thật lòng. Nhưng may mắn bởi anh là một người có lập trường, có suy nghĩ chín chắn nên tôi đã hiểu và tất tin tưởng anh. Anh thương con và "khó" với con vì cũng mong con nên người, thành đạt".

Là người nổi tiếng nhưng cuộc sống của chị rất bình dị và đơn giản. Công việc mỗi sáng của chị là đọc báo, ngồi viết kịch bản, sau đó đưa sang cho ông xã nghiên cứu, phân cảnh dàn dựng ở HTV và một số đài truyền hình tỉnh cũng như chương trình Vầng trăng cổ nhạc.

Nhà có người làm nhưng chị vẫn xuống bếp cũng nấu những món ăn mà anh và con trai thích. Sau bữa ăn trưa, chị trang điểm nhẹ một chút rồi cùng ông xã ra tiệm chụp ảnh. Ngoài đi hát, hơn 10 năm nay, NSƯT Thanh Điền làm "phó nháy" cho tiệm chụp ảnh của mình với "cô thợ" trang điểm chính là... nghệ sĩ Thanh Kim Huệ.
Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, các đoàn hát ở chế độ cũ ngưng hoạt động hoàn toàn. Lại thêm nhiều thông tin tuyên truyền xuyên tạc, nào là chúng tôi sẽ bị cấm hát, nào là con gái Sài Gòn sẽ bị bắt làm vợ cho thương binh. Từ nhỏ tới lớn tôi chỉ có đi hát, đâu có quan tâm đến chính trị, lại ở SG hằng ngày cứ nghe tuyên truyền cách mạng là xấu, là thứ gì ghê gớm nhất trần gian, nên sợ lắm, tìm cách lánh thân, sợ cuộc đời mình tan nát.

Đám cưới sớm là vì sợ… cách mạng

Tôi bàn với anh Điền cưới gấp, có vợ chồng rồi chắc cách mạng sẽ tha. Muốn cưới nhưng lúc đó chúng tôi không còn tiền, nhờ có bà má nuôi cho mượn 500.000 đồng, chúng tôi tổ chức lễ cưới ngay. Năm sau tôi sanh đứa con trai đầu lòng là cháu Quang ngày nay. Nếu không có ngày 30/4/1975 chắc chúng tôi chưa thành hôn sớm. Tưởng rủi hóa ra là may, nhớ lại rất buồn cười, sao nhận thức của mình ấu trĩ quá.

Hạnh phúc nào cũng trải qua sóng gió

Sau khi sanh cháu Quang xong, chúng tôi lại tiếp tục biểu diễn trên sân khấu cách mạng, như diều gặp gió vợ chồng chúng tôi gặt hái hết thành công này đến thành công khác qua các sân khấu Sài Gòn 1, 2, 3… Anh Điền chánh thức trở thành đạo diễn, tôi có thêm nghề sáng tác, hai chúng tôi cho ra đời hàng chục kịch bản mới, lăng-xê nhiều nghệ sĩ trẻ, sáng tạo những mô hình sân khấu mới lạ. Năm 1986 tôi sanh thêm một cháu gái nữa. Từ sau 30/4/1975 đến năm 1994 gia đình tôi như một thiên đường thu nhỏ, hạnh phúc, thành đạt. Tôi rất biết ơn số phận đã ưu đãi cho tôi, từ đó tôi chú tâm học kinh Phật, ăn ở hiền lành tu tâm tích đức. Nhưng một ngày kia bất chợt trong gia đình ấm êm hạnh phúc của tôi bỗng dậy cơn sóng gió, nếu không có sự giúp đỡ, góp ý kịp thời của ông Tư Hiếu, ông Lê Duy Hạnh, ông Ngọc Linh chắc tôi không giữ được mái ấm cho đến ngày hôm nay.

Có tin anh Điền lăng nhăng với mấy cô diễn viên trẻ đến tai tôi, tuy không bắt quả tang việc anh ấy ngoại tình, nhưng nhiều thông tin khẳng định có, qua tìm hiểu âm thầm tôi biết ra sự thật. Tôi cảm thấy tình cảm, danh dự của tôi bị anh ấy xúc phạm, chà đạp. Tôi không ghen, nhưng lòng tự trọng bị tổn thương, anh tự tay phá bỏ sự tôn trọng, yêu thương tôi dành cho anh tuyệt đối. Càng nghĩ tới những ân tình anh dành cho tôi, tôi càng mất bình tĩnh và tôi quyết định ly hôn. Viết xong đơn ly dị tôi cầm đến tòa soạn báo Sân Khấu TPHCM yêu cầu cho đăng, chính thức thông báo đến mọi người cùng biết. Lúc đó, nhà văn, nhà viết kịch Ngọc Linh đã giữ lá đơn lại. Ông có một buổi nói chuyện rất thân tình ông xưng mầy tao thân mật với tôi. Như một người cha chú, người thầy, ông phân tích rất kỹ bản chất trăng hoa, bay bướm của đàn ông, nhất là nghệ sĩ có tài, có địa vị như anh Điền, luôn là đối tượng tấn công của những cô gái háo danh, ham tiền sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để đoạt được cái mình mong muốn. Ông tin anh Điền có thể đi ăn vụng, nhưng tình yêu và trách nhiệm với tôi, với gia đình không hề thay đổi. Ông Lê Duy Hạnh cũng có những động viên giải thích, mở lối thoát cho gia đình tôi. Cho tới bây giờ tôi vẫn còn nhớ rõ từng động tác, từng lời nói, từng thể hiện tình cảm hai ông đã giúp tôi đủ sức vượt qua cú sốc đó. Cho đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại tôi vô cùng biết ơn những lời khuyên chân thành quý báu đó, giúp tôi đủ sáng suốt quyết định một việc khó khăn nhất trong đời mà lần đầu tiên tôi gặp phải.

Trách nhiệm, tình yêu và lòng vị tha

Anh Điền bối rối, lo lắng thật sự khi lần đó biết tôi quyết định ly dị. Anh hết lời năn nỉ, dù đang rất giận, nhưng tôi biết anh nói thật. Trong buổi họp gia đình để tôi công bố quyết định ly hôn, con trai tôi phản đối quyết liệt, cháu đòi đi bụi nếu chúng tôi chia tay. Tưởng tượng tới cảnh gia đình ly tán tôi chới với lo sợ, con tôi là cả cuộc đời tôi. Nhớ đến tuổi thơ mình khi ba tôi bỏ má tôi theo người đàn bà khác, tôi chỉ mới 5 tuổi cũng đã biết mất mát hụt hẫng và cú sốc nặng đó kéo dài cho tới ngày tôi khôn lớn. Tôi nhớ ba tôi nhiều lắm, bởi ông rất cưng chiều tôi, thường hay cõng, công kênh tôi trên vai đi chơi khắp đầu trên xóm dưới, tôi đã nếm nỗi đau mất cha, vì thế con tôi không thể khổ như tôi… Nghĩ tới đâu nước mắt tôi trào ra tới đó.

Tôi vốn rất quý những đôi vợ chồng nghệ sĩ hạnh phúc, nên khi biết họ chia tay tôi buồn, tiếc giùm cho họ. Đôi nghệ sĩ Thành Được – Út Bạch Lan là đôi vợ chồng thần tượng tôi yêu quý, nghe tin hai người chia tay tôi buồn một thời gian dài. Sau này chứng kiến nhiều cặp vợ chồng nghệ sĩ khác chia tay tôi cũng rất buồn, chuyện của người còn vậy, thì chuyện của mình sẽ khổ biết chừng nào. Rồi nghĩ tới dư luận khán giả, biết bao năm họ thương yêu trân trọng, chắc chắn họ sẽ không vui nếu gia đình tôi tan vỡ. Tôi lại không muốn đời mình thay chồng đổi vợ, đàn bà con gái nhiều chồng có hay ho gì, tấm gương không tốt cho con cháu về sau. Lại kiểm điểm lại cử chỉ hành động của anh Điền, anh ấy vẫn rất yêu và tôn trọng tôi, rất có trách nhiệm với con. So với một số nghệ sĩ khác anh Điền quá tốt, nhất là khi xét lại lòng mình, tôi chỉ yêu anh ấy, mất nhau nỗi đau sẽ lớn, sẽ không có sự thanh thản, giải thoát. Nhớ tới kinh Phật bỗng nhiên lòng tôi lắng dịu, tự ái trong lòng tôi dần tan biến, tôi càng yêu quý gia đình tôi, càng quyết tâm giữ gìn nó. Khi tôi xé bỏ tờ ly hôn, tôi thấy ngấn nước trong mắt anh.

Cũng trong năm đó tình hình sân khấu cải lương bắt đầu thất thu, lỗ lã kéo dài, đoàn ngưng hoạt động, gia đình tôi bị phá sản, phải bán nhà trả nợ, dọn về ở ngay trụ sở của đoàn CL Sài Gòn 1. Vét chút nữ trang tiền bạc còn lại chỉ đủ mua chiếc máy ảnh, còn các dụng cụ hỗ trợ khác nhờ một chủ cửa hàng vật tư nghề ảnh bán trả góp, chúng tôi mở studio chụp chân dung nghệ thuật. Anh Điền có nghề chụp ảnh của gia đình, khách thương nghệ sĩ sa cơ đến chụp rất đông. Nhìn anh quần quật với chiếc máy ảnh quên cơm nước, có khi từ sáng tới 10 giờ đêm mới ăn cơm, lời được bao nhiêu góp gom trả nợ. Lúc gia đình nguy biến nhất anh là người đứng mũi chịu sào, một người đàn ông đích thực. Nhìn những giọt mồ hôi đầm đìa tuôn ướt nhòe mặt anh, tôi nghe lòng mình thắt lại, thương anh nhiều hơn, tôi thấy mình đã đúng khi xé tờ giấy ly hôn ngày ấy.

Giờ đây, tất cả đã thành kỷ niệm, gia đình chúng tôi trở lại thời hạnh phúc ấy, anh vẫn chụp hình, đi đóng phim, dựng kịch, sáng tác… cả đời anh chưa bao giờ ngơi nghỉ, anh vẫn cật lực làm việc, hao tâm, tổn trí để vun đắp gia đình của chúng tôi tràn đầy hạnh phúc. Nếu như ngày ấy tôi là người tự ái, ích kỹ thì không biết bây giờ cuộc sống cả hai chúng tôi ra sao…?

Theo N.Khôi - ĐAKT
Việt Báo (Theo_VnMedia)