Saturday, January 2, 2010

Tiền đạo số 1 Việt Nam Lê Công Vinh: "Tôi đã có một năm rất đáng nhớ"11:6 2/1/2010


Ngày 27-12, Lê Công Vinh đã trở về Việt Nam sau 4 tháng thi đấu cho CLB Leixoes ở giải VĐQG Bồ Đào Nha. Trước thềm năm mới 2010, Công Vinh đã dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện đầy cởi mở quanh chuyến thi đấu xa nhà, cũng như nhìn lại bóng đá Việt Nam qua một năm...

Cầu thủ Việt Nam đều có thể thử sức ở Châu Âu, nhưng...

- Bốn tháng chơi bóng cho CLB Leixoes tại Bồ Đào Nha, Công Vinh đã thu được những gì?'

- Thật sự, 4 tháng chơi bóng tại Bồ Đào Nha không phải là khoảng thời gian ngắn, nhưng cũng không dài. Trước khi lên đường, tôi đã chịu nhiều áp lực và lúc trở về lại càng gặp nhiều áp lực trước dư luận lẫn người hâm mộ. Tuy nhiên, sau 4 tháng ấy, tôi tích lũy thêm rất nhiều kinh nghiệm quý báu. Đặc biệt, tôi thấy mình trưởng thành, chín chắn hơn về chuyên môn, và rèn luyện tốt về tư duy chiến thuật của nền bóng đá hiện đại.


Công Vinh trò chuyện cởi mở với phóng viên Minh Chiến. Ảnh: Dũng Phương

- Là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ra châu Âu chơi bóng, Vinh có thể so sánh sự khác biệt giữa 2 môi trường bóng đá này?

- Bồ Đào Nha có một nền bóng đá rất phát triển nên chất lượng giải đấu của họ là điều khỏi bàn cãi. Cầu thủ của họ có thể hình, thể lực lẫn kỹ thuật cá nhân rất tốt. Một điều khá khác là việc chăm sóc y tế của từng đội bóng rất chuyên nghiệp, nên các cầu thủ luôn có sức khỏe sung mãn nhất mỗi khi ra sân thi đấu.

Tôi may mắn được trực tiếp tới sân theo dõi một số CLB thi đấu và đội tuyển Bồ Đào Nha đá vòng loại World Cup 2010 thì thấy họ đá bóng không hoa mỹ, rất đơn giản và chú trọng nhất vào hiệu quả sút tung lưới đối phương chứ không phải chỉ là việc gây áp lực đơn thuần. Khác biệt rõ nhất là ở Bồ Đào Nha là chỉ những tên tuổi như FC Porto, Benfica, Sporting Lisbon, Sporting Braga, Boavista sở hữu lượng cổ động viên trung thành đông đảo và thường xuyên tới sân cổ vũ, trong khi những đội khác có rất ít khán giả, còn ở ta, bất kỳ đội bóng V-League nào cũng có lượng khán giả khá đông.

- Đã đi và nay trở về, anh đánh giá thế nào về cơ hội của những cầu thủ Việt Nam khác sẽ tới châu Âu chơi bóng?

- Bất kỳ cầu thủ nào cũng có cơ hội. Không chỉ riêng Bồ Đào Nha, tôi nhìn nhận cầu thủ Việt Nam đều có thể tới các nước châu Âu thử sức. Tuy nhiên, tôi muốn chia sẻ điều mình đã trải qua, đó là trước những “thử thách lớn” thì bất kỳ ai, và muốn thi đấu được ở môi trường này thì phải tự chuẩn bị cho bản thân thật kỹ lưỡng. Đó không chỉ ở vấn đề thể lực, mà là sự chuẩn bị tốt về văn hóa, tập quán sống nơi mình sẽ đến. Điều này quan trọng vô cùng và nó sẽ giúp cầu thủ ấy thích nghi được môi trường mới, để rồi mới tiếp thu được những điều người khác truyền đạt. Bản thân không nản chí thì sẽ có thành công.

- Và anh có muốn tiếp tục thi đấu ở châu Âu?

- Lúc này thì không. Tôi nghĩ 2 năm nữa tôi mới suy nghĩ về điều này, còn lúc này tôi vẫn cần nhiều thời gian để phấn đấu, giúp sức cho đội bóng T&T Hà Nội. Nếu có cơ hội thử sức ở trời Âu, tôi sẽ đi nhưng với tư cách mình được 1 đội bóng ưng ý mời thi đấu.

Sẽ không theo nghiệp bóng đá sau khi treo giày

- Một điều khác biệt rất rõ là tất cả cầu thủ thi đấu trong môi trường chuyên nghiệp tại châu Âu đều có người đại diện. Còn anh, khi ở Bồ Đào Nha anh chỉ có một mình. Trong tương lai anh có tìm cho mình một người đại diện thích hợp?

- Tìm một người đại diện cho mình không phải đơn giản. Ngoài việc là gương mặt của cầu thủ, họ phải là cá nhân hiểu về pháp luật Việt Nam, có quan hệ xã hội sâu rộng và có mối quan hệ thân thiết với chính cầu thủ để hiểu rõ tính cách thì mới làm việc thuận lợi, lâu dài. Tôi nghĩ, trong tương lai có thể mình sẽ tìm người đại diện riêng.

- Anh đã được biết công việc của nghề này tại nước ngoài, anh có nghĩ đó sẽ là nghề thích hợp cho mình sau khi giải nghệ?

- Tôi nghĩ là không. Trong thâm tâm, tôi không muốn theo đuổi công việc nào liên quan tới bóng đá khi giải nghệ. Bóng đá cho tôi vinh quang, nhưng nó cũng tạo áp lực khủng khiếp với bản thân tôi và người thân. Tôi nghĩ, mình cần sự yên bình bên người thân và gia đình, tuy nhiên, đó cũng mới chỉ là ý nghĩ của tôi.

Tôi chưa xứng nằm trong tốp quả bóng vàng 2009

- Thời gian này, 1 năm trước, Vinh đang hân hoan trong chiến thắng giành AFF cup 2008. Một năm sau, anh đánh giá mình đã có thay đổi như thế nào?

- Một năm qua, Công Vinh đã có nhiều thay đổi lắm, tôi chuyển tới đội bóng mới thi đấu (T&T Hà Nội), chuyển nơi ở mới (Hà Nội) và được ra nước ngoài thi đấu. Nói thật, trong nửa năm đầu của mùa giải V-League, tôi đã không có phong độ tốt cùng với đó là đội bóng T&T của mình thi đấu thiếu thuyết phục khi bị thua nhiều. Tuy nhiên, từ giai đoạn 2 tôi đã có bước ngoặt phong độ khi ghi bàn đều đặn hơn và được tích lũy kinh nghiệm thi đấu ở châu Âu. Tôi có nhiều thứ đầu tiên như thế, nên một năm đã qua là một năm đáng nhớ cho bản thân.


Công Vinh (9, T&T HN) trong trận gặp Nam Định ở V- League 2009. Ảnh: V.S.I

- Anh có cho rằng, mình sẽ nằm trong tốp những cầu thủ được bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2009?

- Hoàn toàn không. Tôi đã có những cống hiến và được mọi người ghi nhận, nhưng tự bản thân tôi thấy mình vẫn chưa đạt tới phong độ tốt để được lựa chọn là Quả bóng vàng năm nay. Tôi hài lòng với những điều mình đã làm được trong năm qua và sẽ phấn đấu tốt hơn trong năm 2010 này. Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam do báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức thật cao quý, nhưng vẫn còn nhiều cầu thủ khác xứng đáng nhận danh hiệu này.

- Vậy theo anh đó là những ai?

- Tôi có theo dõi thông tin qua internet cũng như được xem một số trận đấu của các cầu thủ U23 Việt Nam tại SEA Games 25 vừa qua. Họ đã chơi rất tốt và tuyệt vời. Trong số dàn cầu thủ ấy tôi nghĩ những Thành Lương, Trọng Hoàng hay Tấn Trường là các cầu thủ xứng đáng được bầu chọn. Còn ở V-League, Vũ Phong rất đáng được vinh danh sau khi anh có 1 mùa giải thành công.

- Xin cảm ơn Công Vinh về cuộc trò chuyện này.
Theo Sài Gòn Giải Phóng Online